SME ต้องรู้!! 10 ประเภท Content อันทรงพลัง ช่วยให้ธุรกิจน่าสนใจ


ยุคนี้การทำคอนเทนต์คือสิ่งสำคัญมากเพราะโลกออนไลน์คือตัวกลางในการเชื่อมโยงธุรกิจกับผู้บริโภค เมื่อต้องการให้ธุรกิจอย่าง SME เกิดขึ้นจึงจำเป็นต้องมีคอนเทนต์อันทรงพลัง โดยประเภทของคอนเทนต์ที่เลือกใช้นั้นก็ต้องสอดคล้องกับเป้าหมายที่ธุรกิจ SME ต้องการด้วยเช่นกัน สำหรับเพื่อน ๆ SME ที่ตอนนี้ยังคิดไม่ออกว่าควรจะมีคอนเทนต์ประเภทไหนบ้างที่สามารถนำมาใช้ให้เหมาะกับธุรกิจของเรา นี่คือ 10 ประเภทคอนเทนต์ที่ SME จะต้องรู้และลองเลือกนำไปใช้

1. Must do – คอนเทนต์ที่บอกถึงสิ่งที่คุณ ต้องรู้!! ต้องมี!! ต้องเข้าใจ!! ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ สินค้าหรือบริการของคุณ ที่จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้บริโภค และแน่นอนว่า SME สามารถแทรกธุรกิจของตนเองเข้าไปเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้บริโภค

2. Checklist – ให้ผู้บริโภคได้ตรวจสอบตัวเองดูในเรื่องนั้น ๆ เพื่อแนะนำหรือเป็นแนวทางให้ผู้บริโภคได้ในสิ่งที่เค้าสนใจ หรือต้องการ เช่น เช็คลิสต์ 10 ข้อนี่ต้องมีก่อนแต่งงาน, 7 สัมภาระสำคัญที่ควรมีก่อนออกเที่ยว เป็นต้น ผู้บริโภคอยากรู้ว่าอะไรคือสิ่งที่เค้าขาดอยู่

3. Official – คอนเทนต์แนวเปิดตัวสินค้าหรือบริการอย่างเป็นทางการ จะได้รับความนิยมมากกับกลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจในสินค้าประเภทนั้น ๆ อยู่แล้ว สำคัญที่ต้องทำให้ลูกค้ารับรู้ได้ว่าสินค้าหรือบริการของคุณนั้น จะเป็นในลักษณะใด ลูกค้าจะรู้สึกถึงแบรนด์ของคุณอย่างไร และนี่เป็นโจทย์ที่ยากที่คุณจะต้องคิดให้มาก ๆ

4. Interview – คอนเทนต์เชิงสอบถามหรือสัมภาษณ์ความคิดเห็นของคนในเรื่องต่าง ๆ ในเรื่องราวที่เกี่ยวของกับธุรกิจของคุณ นี่เป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ที่จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณ และทำให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความใกล้ชิดระหว่างคุณกับผู้บริโภคมากขึ้นอีกด้วย

5. Review – คอนเทนต์เชิงรีวิวสินค้าหรือบริการของธุรกิจว่าเป็นอย่างไร มีข้อดี ข้อเสียตรงไหนบ้าง ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ เพราะผู้บริโภคเชื่อสิ่งที่ผู้บริโภคพูดกันเองมากกว่าที่เราพูดเองอยู่แล้วครับ หรือที่เรียกว่า Testimonial ที่ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใดก็ควรจะต้องมี

6. Story Telling – เป็นคอนเทนต์ที่ร้อยเรียงเรื่องราวออกมาเป็นเรื่องเล่า ที่ให้รู้สึกกินใจ สร้างผลกระทบต่อความรู้สึก อาจจะเป็นเรื่องราวความดราม่าของในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ๆ หรือบอกเล่าเกี่ยวกับแบรนด์ SME ที่จะเป็นจุดขายให้คนประทับใจ

7. Give away – บอกรายละเอียดในการได้รับของฟรี เช่น ภาพฟรี, คอนเทนต์ฟรี ซึ่งใคร ๆ ก็ชอบของฟรีอยู่แล้ว ยิ่งทำคอนเทนต์ประเภทนี้จะยิ่งทำให้คนเข้ามาเยอะขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัว แต่สิ่งที่คุณแจกฟรีต้องเป็นประโยชน์นี่คือจุดสำคัญมาก ๆ ของคอนเทนต์ลักษณะนี้ แค่ฟรีไม่พอต้องมีประโยชน์ด้วย

8. Discount – ทำคอนเทนต์คล้ายการทำโปรโมชั่นการตลาด คือแจกส่วนลดกับผู้ที่สนใจเข้ามาติดตาม อาจมีการแจกเป็นคูปองหรือแชร์คอนเทนต์นี้ออกไปให้คนอื่นรู้มากขึ้น เป็นอีกประเภทคอนเทนต์ที่ได้ผลดีในการสร้างความรู้จักของคนอื่น

9. Lifestyle – บอกเล่าเรื่องราวทั่วไปที่น่าสนใจให้กับผู้บริโภค เช่น อาหาร, การใช้ชีวิต, สถานที่ท่องเที่ยว ฯลฯ คล้ายเป็นการแนะนำสิ่งต่าง ๆ แล้วให้เขาเป็นคนเลือกเองในแบบที่เขาชื่นชอบ

10. Educate – สร้างคอนเทนต์เชิงให้ความรู้กับกลุ่มเป้าหมาย เน้นความรู้จริง ๆ มีแหล่งอ้างอิงเชื่อถือได้ ส่วนมากธุรกิจเฉพาะทางจะได้เปรียบในการทำคอนเทนต์เหล่านี้ เพราะไม่ใช่ความรู้ที่คนทั่วไปรู้จักมาก่อน และเมื่อคุณให้ความรู้ในสิ่งที่เค้าไม่รู้ เค้าจะชื่นชอบและเคารพในตัวคุณ นี่เป็นอีกคอนเทนต์ที่สร้างการรับรู้ให้กับธุรกิจและเป็นการสร้างความเชื่อใจที่ดี

10 ประเภท Content เหล่านี้จะช่วยสร้างธุรกิจ SME ของเพื่อน ๆ ทุกคนให้เติบโตขึ้นได้ หากรู้จักนำไปใช้อย่างเหมาะสม รับรองว่ายอดขายในสินค้าและบริการของ SME อย่างเราจะโตขึ้นหลายเท่าตัว!!