Media 3 ประเภท ถ้าเข้าใจแล้วประหยัดเงินโฆษณาได้เยอะมาก


แม้ยุคนี้การสร้างแบรนด์ที่ง่ายที่สุด ทำให้คนเข้าถึงได้มากที่สุดคือการสร้าง Page ของตนเองขึ้นมาบนโลกโซเชียลโดยเฉพาะ Facebook เราจะเห็นว่าหลาย ๆ แบรนด์เกิดขึ้นจนมีชื่อเสียงโด่งดังเพราะมี Page เป็นของตนเองให้คนเข้ามาติดตาม แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่ง ในการทำให้แบรนด์หรือธุรกิจของเรานั้นเป็นที่รู้จัก จำเป็นไหมที่จะต้องออกมาสร้าง Page กัน? เพราะการสร้าง Page บน Facebook ก็ใช่ว่าทุกแบรนด์ที่ทำแล้วจะประสบความสำเร็จเหมือนกัน ๆ มีองค์ประกอบหลากหลายปัจจัยมาก ๆ ทั้งด้านประเภทของธุรกิจที่เพื่อน ๆ ทำอยู่ ตัวสินค้าหรือบริการ กลุ่มเป้าหมายของเพื่อน ๆ การสร้างคอนเทนต์ ความสม่ำเสมอ เรียกได้ว่าการทำให้เป็นที่รู้จักบน Page ก็ไม่ได้เป็นเรื่องง่ายเช่นกัน ผมจะบอกเพื่อน ๆ ว่าการสร้างแบรนด์ สร้างตัวตนให้เป็นที่รู้จักนั้น ไม่จำเป็นจะต้องทำบน Facebook Page และนี่คือ 3 วิธีในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักโดยไม่ต้องสร้าง Facebook Page ที่เพื่อน ๆ ควรจะรู้จักไว้ เพื่อผลักดันให้แบรนด์ของเพื่อน ๆ เป็นที่รู้จักมากขึ้น

1. Paid Media – เป็นการสร้างแบรนด์ด้วยการจ่ายเงินโฆษณา หลักการง่ายมากคือจ่ายเงินกับบรรดาสื่อต่าง ๆ ที่ต้องการให้ลงโฆษณาสินค้าหรือบริการของเราเพื่อให้สื่อนั้นช่วยโปรโมทเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ซึ่งสื่อต่าง ๆ เวลานี้บนโลกออนไลน์มีด้วยกันมากมาย เช่น การฝากให้เพจดัง ๆ ที่มีผู้ติดตามเยอะ ๆ ช่วยโปรโมทให้ แต่ต้องเลือกเพจดี ๆ นะครับ สอบถามในรายละเอียดถึงกลุ่มผู้ติดตามที่อยู่ในเพจ ว่าลักษณะผู้ติดตามของเพจนั้น ๆ สอดคล้องกับธุรกิจของเราหรือไม่, การทำ SEO บน Google ที่จะช่วยดันให้เว็บไซต์ ที่มีสินหรือบริการของเพื่อน ๆ เป็นที่รู้จักบนหน้า Google Search หน้าแรก ๆ ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ดีมากที่คนจะเข้ามาแวะมาดูเว็บไซต์ของเพื่อน ๆ, Sponsored Tweets ก็เรียกได้ว่าคล้าย ๆ กับการยิ่ง Ads บน Facebook นี่แหละครับ แต่ต้องศึกษาให้ดีนะครับ ว่ากลุ่มเป้าหมายของสินค้าหรือบริการของเรานั้น เค้ามีพฤติกรรมในการเล่น Tweeter หรือไม่? เพราะค่ายิงโฆษณาบน Tweeter ขอบอกว่าไม่น้อยเลยครับ, การใช้ Influencer ที่มีผู้ติดตามเยอะ ๆ ไม่ว่าจะเป็นบน Facebook Page หรือจะเป็น Blogger ให้ช่วยโปรโมทให้ก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน โดยจำนวนผู้ติดตามของ Influencer ก็ส่งผลต่อการรับรู้ของลูกค้าหรือผู้บริโภคเช่นกันครับ Influencer ที่มีผู้ติดตามเป็นหลักแสน จะสร้างการรับรู้ในตัวแบรนด์สินค้าหรือบริการให้กับคนได้ดี แต่สำหรับ Influencer รายเล็กที่มีผู้ติดตามหลัก พันถึงหมื่น จะสร้างความใกล้ชิดให้กับลูกค้าและผู้บริโภคได้ดี ทั้งนี่ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้าและบริการด้วยนะครับว่าจะเหมาะสมหรือไม่ และการเลือก Influencer นั้นก็เสมือนเลือก Brand Ambassador ที่จะเป็นตัวแทนให้แบรนด์ของเรา ต้องเลือกให้ดีนะครับ นี่คือตัวอย่างของ Paid Media บนโลกออนไลน์ที่จะช่วยทำให้แบรนด์ของเพื่อน ๆ เป็นที่รู้จัก แต่ถ้าเป็นโลกออฟไลน์ก็จะเป็นวิธีการที่เราคุ้นเคย เช่น ซื้อพื้นที่โฆษณาตามป้ายต่าง ๆ, โฆษณาทีวี แจกใบปลิว ฯลฯ พูดง่าย ๆ ว่าวิธีการนี้คือการเสียเงินให้กับการโปรโมทนั่นเอง ถึงแม้ว่าคุณจะมีสินค้าหรือบริการที่ดีมากเพียงใด แต่หากไม่สามารถทำให้คนรู้จักได้ ก็คงไม่มีความหมาย

2. Owned Media – เป็นการสร้างช่องทางหรือแพลตฟอร์มที่ตัวแบรนด์เป็นเจ้าของหรือผลิตขึ้นมาเป็น Media ของตนเองเพื่อสร้างผู้ติดตาม, สร้างฐานลูกค้าผ่านวิธีการอันน่าสนใจต่าง ๆ เช่น งานเขียนคอนเทนต์, ทำคลิปวีดีโอ, การไลฟ์ที่เป็น Value Content เพื่อให้ความรู้โดยเฉพาะ สามารถทำได้ทั้งผ่าน Blog, Website, Mobile Site, Mobile Apps ฯลฯ เปรียบเทียบง่าย ๆ ว่านี่คือช่องทางที่เป็นบ้านหลักของคุณเอง ส่วนช่องทาง Pain Media ที่คุณทำนั้นเป็นเพียงบ้านเช่า เพราะฉะนั้นไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเกี่ยวข้องกับอะไร คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี Own Media เป็นช่องทางของตัวเอง เพราะคุณไม่ทางรู้หรอกครับว่าบ้านเช่าหลังนั้นจะถูกยึดไปเมื่อไหร่ แต่คุณจะรู้แน่ ๆ ว่าบ้านของคุณจะไม่มีวันหายไป

3. Earned Media – ข้อสุดท้ายคือการสร้างแบรนด์โดยไม่ต้องเสียเงินใด ๆ เลย แต่เป็นการสร้างขึ้นจากการพูดแบบปากต่อปากของลูกค้าเอง นี่คือการทำการตลาดที่ดีที่สุดเพราะลูกค้าทุกคนเมื่อบอกกันปากต่อปากจะสร้างความน่าเชื่อถือให้คนที่รับฟังได้เยอะมาก ขั้นตอนนี้เป็นการสร้างแบรนด์ขั้นท้ายสุดเมื่อธุรกิจสามารถสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ และเป็นที่สุดของการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักที่ได้ผลลัพธ์ดีที่สุด

ทั้งหมดนี่คือ 3 วิธีที่จะช่วยให้เพื่อน ๆ ทุกคนสามารถสร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้นได้โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยเพียง Facebook Page เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก เพื่อน ๆ สามารถนำทั้ง 3 วิธีนี้ไปปรับใช้เพื่อเพิ่มผู้ติดตามสร้างแบรนด์ให้ยิ่งเป็นที่รู้จักกันได้เลย