Content ธรรมดามันเชยไปแล้ว มาทำ Content Marketing กันเถอะ


ต้องย้ำเพื่อน ๆ แบบนี้เลยว่า Content ในยุคนี้มันมีเกลื่อนไปหมดจนกลายเป็นเรื่องธรรมดา เพราะ SME ธุรกิจเจ้าของแบรนด์ต่างรู้ว่าคอนเทนต์เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่ถูกใช้เพื่อสร้างความไว้ใจ เดี๋ยวนี้ลูกค้าไม่ได้ตัดสินใจซื้อเพียงแค่สินค้าหรือบริการที่ต้องการเพียงเท่านั้น เนื่องจากสมัยนี้ธุรกิจเกิดขึ้นเยอะมากทำให้ลูกค้ามีทางเลือกเยอะขึ้นด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ปัจจัยที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของคุณนั้น หนึ่งในนั้นคือความไว้ใจที่ลูกค้ามีให้กับธุรกิจของคุณ เพราะฉะนั้นวิธีการสร้างความไว้ใจที่ทำได้ง่ายที่สุดคือ การให้ข้อมูลข่าวสารกับลูกค้าในด้านนั้น ๆ เพราะความไว้ใจของลูกค้าจะเกิดขึ้นเมื่อเค้ารับรู้ได้ว่าคุณนั้นเชี่ยวชาญในสิ่งที่คุณทำอยู่จริง ๆ และเมื่อคุณออกมาสร้างคอนเทนต์ให้ข้อมูล ลูกค้าเหล่านี้จะมองคุณในอีกมุมหนึ่งและเขาจะไว้ใจคุณแล้วเขาจะอยากซื้อสินค้าหรือบริการจากธุรกิจของคุณ ยิ่งไปกว่านั้นคอนเทนต์ยังช่วยสร้างการรับรู้ให้กับลูกค้าว่ามีสินค้าหรือบริการตัวนี้อยู่ และมันจะต้องมีมากพอจนทำให้ลูกค้าจดจำได้ว่า เมื่อเราจำเป็นจะต้องใช้ของสิ่งนี้หรือบริการนี้ เราจะนึกถึงธุรกิจของคุณเป็นเจ้าแรก

ด้วยเหตุนี้ Content Marketing จึงเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญในการทำให้ธุรกิจ SME ประสบความสำเร็จได้ แต่อย่างไรก็ตามยังมีคำถามที่น่าสงสัยสำหรับ SME หลาย ๆ คนว่า แล้ว Content ธรรมดากับ Content Marketing นี่มันแตกต่างกันไหม? แล้วมันต่างกันอย่างไร? เพราะต้องยอมรับว่า SME ที่เพิ่งเข้ามาอาจจะมองว่าการทำคอนเทนต์นั้นเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับธุรกิจและไม่ค่อยเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน ทำให้ SME ไม่ได้ค่อยให้ความสำคัญกับการทำคอนเทนต์มากนัก แต่เพราะจริง ๆ แล้วสิ่งที่ SME มองอยู่นั้นเป็นการในมุมมองของทำ Content ทั่วไป

ความแตกต่างระหว่าง Content ทั่วไปกับ Content Marketing มีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นที่!! นั้นคือ Content Marketing มีเบื้องหลังการเขียนมาจากนักการตลาดที่มีจุดประสงค์หลัก คือ เพิ่มยอดขาย!! หรือไม่ก็เพิ่มผู้ติดตาม!! ที่จะทำหน้าที่เสมือนเป็นแกนหลักในการผลักดันให้ธุรกิจของเรานั้นเติบโตไปได้ และแน่นอนว่าในการสร้าง Content Marketing ไม่ใช้ทำเพียงแค่ 1 อาทิตย์ หรือ 1 เดือน แล้วจะเห็นผลในทันที กลยุทธของ Content Marketing นั้นในการติดตามดูผลลัพธ์นั้นขั้นต่ำคือ 3 เดือน และแน่นอนครับว่ามันไม่ได้เป็นเพียงแค่คุณสามารถหานักเขียนมาเขียนคอนเทนต์ให้ได้ตลอดทั้ง 3 เดือนหรือมากกว่า หากคุณไม่มีนักการตลาดที่เปรียบดังหางเสือบอกทิศทางการเดินทางแล้วละก็คอนเทนต์ที่คุณทำอยู่นั้นก็อาจจะเป็นเพียง Content ทั่ว ๆ ไปที่ไม่ได้ทำให้เกิดผลลัพธ์ข้างต้นอย่างที่ผมบอกไว้ จากประสบการณ์ที่ผมเจอมาผมเชื่อครับว่าทุกธุรกิจมีนักการตลาด แล้วจะเป็นอย่างไรถ้าเราให้นักการตลาดมาเขียนสะเองเลยล่ะ? จะได้ช่วยลดต้นทุนของเราไปด้วยจริงไหมครับ? เรียนตามตรงครับว่าไม่เวิค นักการตลาดไม่ใช่นักเขียน และงานเขียนไม่ได้เป็นเรื่องที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ แต่การตลาดเป็นเรื่องที่ใคร ๆ สามารถเรียนรู้และเข้าใจได้ง่ายกว่าการเรียนรู้ทักษะการเขียนทั้งหมด สำหรับผมแล้วถ้าให้ผมเลือกแต่งตั้งแผนก Content Marketing ผมจะหานักเขียนฝีมือพระกาฬมาสักท่านแล้วถ่ายทอดความรู้ทางด้านการตลาดให้กับนักเขียนท่านนี้ เพื่อสร้าง Content Marketing ที่มีคุณภาพที่คาดหวังผลลัพธ์ที่จะเพิ่มยอดหรือเพิ่มผู้ติดตาม

นี่แหละครับความแตกต่างที่ชัดเจนระหว่าง Content ทั่วไปและ Content Marketing ที่ SME จะต้องมีความเข้าใจเพื่อสร้างผลลัพธ์อย่างที่ต้องการผ่านการใช้ Content Marketing อย่างถูกต้อง