เผย 10 ขั้นตอนลับ Agency ใช้ทำงานเขียนอย่างมีคุณภาพ


SME คงมีคำถามว่าจะทำ Content Marketing อย่างไรให้ได้คุณภาพอย่าง Agency ที่เราต้องจ้างเค้าทำให้ หากมีเบื้องหลังขั้นตอนการทำงานของ Agency มาให้ SME อย่างเรารู้ก็คงจะดีไม่ใช้น้อย เผื่อเราจะลองนำไปทำหากมันไม่ยากเกินความสามารถของเรา จะได้ลดต้นทุนให้กับพวกเราไปได้ คำถามที่คุณกำลังสงสัยอยู่ ณ ตอนนี้ จะถูกเปิดเผยที่นี่กับ 10 ขั้นตอนการทำงานของ Agency เพื่อผลิตงานคอนเทนต์คุณภาพมาสักชิ้น เบื้องหลังนั้นจะต้องผ่านกระบวนการขั้นตอนอะไรกันบ้างมาดูกันเลย

1. กำหนด Timeline – สิ่งแรกที่ต้องรู้คือ Deadline ของงานที่ชัดเจน ว่ากำหนดการที่คอนเทนต์ตัวนี่จะต้องถูกโพสต์ลงบนโซเชียลนั้นวันที่เท่าไหร ถัดจากนั้นเราจะมากำหนด Deadline ให้กับนักเขียนให้เร็วกว่า Deadline กำหนดการโพสต์ 4-5 วัน เพื่อเตรียมตัวสำหรับการแก้ไข และเนื่องจากไม่ได้มีแค่ฝ่ายคอนเทนต์อย่างเดียวที่อาจจะต้องแก้ไข แต่ยังมีส่วนอื่นอีกที่มีโอกาสทำให้งานของเราไม่เป็นไปตามกำหนดการในวันโพสต์จริง ยิ่งไปกว่านั้นการแก้ไขอาจจะล่าช้าไปมากกว่า 1 ครั้ง ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกำหนด Timeline เพื่อป้องกันเหตุการณ์พวกนี้จะเกิดขึ้น

2. กำหนด Mood & Tone – บอกให้ชัดว่าต้องการคอนเทนต์ลักษณะใด วิธีเล่าเรื่องแบบไหน ให้สอดคล้องกับธุรกิจแบรนด์สินค้าหรือบริการของเรา เช่น ต้องการเขียนแนวสนุกสนาน เป็นเพื่อนเล่นกันได้ ไม่ต้องจริงจังมาก แต่ให้ความน่าเชื่อถือ ยิ่งคุณสามารถระบุได้ละเอียดมากเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะแบรนด์ธุรกิจของคุณก็ไม่ต่างกับคนคนหนึ่ง เพราะฉะนั้นจงระบุนิสัยใจคอ บุคลิก ทุกอย่างที่เป็นธุรกิจของคุณออกมา

3. หาไอเดีย – ในขั้นตอนนี้ ไม่จำเป็นที่จะต้องพยายามคิดคอนเทนต์ที่สดใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนเลย มันดีครับเมื่อคุณคิดมันได้ แต่แน่นอนว่ามันไม่ได้คิดกันได้ภายในไม่กี่ชั่วโมงแน่ ๆ ครับ แต่สิ่งที่ผมจะแนะนำคือวิธีการหาไอเดียที่จะทำให้คุณได้คอนเทนต์ที่สดใหม่ ในแบบของคุณเอง โดยการเสิร์ชหาบนโลกออนไลน์อย่าง Google, เว็บพันทิป, Facebook page (ที่มีผู้ติดตามเยอะ ๆ) ฯลฯ ให้เพื่อน ๆ ลองเค้าไปค้นหาดูว่าเรื่องที่เพื่อน ๆ อยากได้ออกมาเป็นคอนเทนต์ มีคอนเทนต์แบบไหนที่มีคนเคยทำและได้ผลการตอบรับที่ดีบ้าง สังเกตง่าย ๆ จะจำนวนแชร์เลยครับ และให้นำประเด็นของเรื่องนั้นมาเป็นเรื่องที่จะใช้ในการนำเสนอ แต่เราจะนำเรื่องนั้นมาสร้างเสียใหม่ในแบบของเรานะครับ ผมไม่ได้บอกให้คุณก๊อปมานะครับ ย้ำ!!

4. ครีเอทีฟ / พาดหัว – การสร้างพาดหัวให้น่าสนใจคือสิ่งที่สำคัญมาก!! เพื่อน ๆ อาจจะต้องเสียเวลาคิดพาดหัวหลายชั่วโมงก่อนที่จะเริ่มงานเขียนด้วยซ้ำ เพราะพาดหัวที่ชัดเจน จะช่วยทำให้นักเขียนเขียนไปในแนวทิศทางเดียวกันกับสิ่งที่ต้องการสื่อสารให้กับผู้อ่าน Agency อย่างเราไม่เคยละเลยเรื่องพาดหัว เพราะมันถือเป็นอีกจุดตัดสินหนึ่งในความสำเร็จของคอนเทนต์เลยก็ว่าได้

5. เขียน – จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องส่งข้อมูลให้นักเขียนได้เขียนตามที่ตนเองต้องการ อย่าลืมว่านักเขียนไม่ได้รอบรู้ทุกอย่างที่เพื่อน ๆ ต้องการทั้งหมดนะครับ และการส่งข้อมูลให้เขาเขียนได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งทำให้นักเขียนมีเวลาในการทำงานให้ออกมาดีและครบถ้วน

6. ออกแบบกราฟิก – การสร้างงานเขียนอย่างมีคุณภาพนอกจากเนื้อหาดีแล้วการทำกราฟิกก็เป็นอีกตัวช่วยในการทำให้งานออกมาดี เพราะคนส่วนมากชอบดูภาพสวยงามก่อนเป็นอันดับแรกค่อยสนใจเนื้อหา และสำคัญมาก ๆ ที่กราฟิกสร้างขึ้นจะต้องมีความสามารถในการช่วยดึงความสนใจให้เค้ามาอ่านคอนเทนต์ตัวนี้ หากคุณเห็นกราฟิกตัวเองแล้วรู้สึกยังไม่น่ากดเข้ามาอ่าน คนอื่นก็รู้สึกเช่นเดียวกับคุณแหละครับ จงทำมันออกมาให้ดีที่สุดเพราะมีเพียงโอกาสเดียวเท่านั้นเมื่อคุณโพสต์คอนเทนต์ออกไป

7. ตรวจงานให้ตรงกับบรีฟ – เรื่องนี้สำคัญมากเพราะเมื่อเพื่อน ๆ บรีฟงานไปแล้ว นักเขียนส่งงานมาต้องดูว่าตรงกับบรีฟหรือไม่ หากไม่ตรงต้องรีบชี้แจ้งและแก้ไขโดยเร็ว

8. ส่งลูกค้า – เมื่องานเสร็จสิ้นทุกอย่างแล้ว ก็ถึงเวลาส่งงานลูกค้าตรวจตามกำหนดการ หากลูกค้าต้องการแก้ไขก็ต้องกลับไปแก้ไขจุดนั้น และที่สำคัญเราจำเป็นจะต้องระบุจำนวนครั้งที่เราจะแก้ไขโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอย่างชัดเจน เพื่อทำให้งานแก้ไขนั้นดำเนินไปอย่างรัดกรุมและรอบคอบมากที่สุด

9. เผยแพร่ – กรณีที่งานนั้น ๆ ผ่านขั้นตอนการดำเนินงานทุกอย่างถูกต้องก็มาถึงการเผยแพร่คอนเทนต์ไปตามโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Facebook, Line, IG เป็นต้น เพื่อให้คนที่สนใจได้เห็นและเข้ามาอ่าน เพราะฉะนั้นยิ่งคอนเทนต์ดีเท่าไหร่ การสร้าง Viral Content ที่ Agency ทำกันเป็นเรื่องปกตินั้นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย

10. โฆษณา – หลังจากที่เผยแพร่แล้วจำเป็นอย่างและหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องอาศัยการโฆษณา เพื่อนำส่งคอนเทนต์ที่คุณสร้างให้เข้าถึงคนจำนวนมาก ๆ แต่คอนเทนต์ที่มีคุณภาพจะมีแรงส่งจากพลังแห่งการแชร์บนโลกโซเชียลด้วยตัวของมันเอง อาจจะไม่จำเป็นต้องเสียค่าโฆษณาในจำนวนที่มากเลยก็เป็นได้

ลองนำขั้นตอนทั้ง 10 นี้ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างคอนเทนต์ให้มีคุณภาพดูได้เลยครับ เพราะนี่คือขั้นตอนที่เหล่า Agency ทำกันเพื่อสร้างคอนเทนต์ที่สามารถสร้างผลลัพธ์ให้กับธุรกิจ SME ให้มียอดขายที่เพิ่มขึ้นหรือมีผู้ติดตามที่มากขึ้น เพื่อโอกาสในทางธุรกิจของเหล่า SME