คิดผิดแล้วที่ไม่อ่าน!! How to คิดพาดหัว ฉบับง่าย ได้ผลมาก


พาดหัวคอนเทนต์ของคุณคือ กุญแจสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ คนเรามีระยะเวลาเพียงแค่ 1.7 วินาทีบนโลกโซเชียลที่จะตัดสินใจคอนเทนต์ของคุณว่า จะอ่านหรือไม่อ่าน แม้คอนเทนต์ของคุณจะมีเนื้อหาที่ดีมากเพียงใดแต่หากคุณไม่สามารถสร้างความสนใจภายใน 1.7 วินาทีได้ คอนเทนต์ของคุณก็คงส่งไม่ไปถึงใคร แต่ปัญหานี้จะหมดไปเพราะนี่จะเป็น 3 เทคนิคการคิดพาดหัว ให้คุณได้คิดพาดหัวสุดเซกซี่ น่าสนใจ แบบง่าย ๆ จนคนอ่านทนไม่ไหวที่จะต้องรีบเข้าไปอ่าน และรับรองว่าได้ผล!!

1. S.H.I.N.E by KISSmetrics
เทคนิค “ไชเน่” นี่เป็นหลักการเขียน “พาดหัว” ที่โด่งดังและเป็นสากลจากแพลตฟอร์มที่สังเกตพฤติกรรมของผู้บริโภค ว่าคอนเทนต์พาดหัวแบบไหนที่เป็นที่ชื่นชอบของคนหมู่มาก “ไชเน่” มีองค์ประกอบดังนี้
– S = Specificity ต้องมีการกำหนดประเด็นแบบเฉพาะเจาะจงลงไปพร้อมเลือกประเด็นที่คิดว่าน่าสนใจที่สุดของเนื้อหาขึ้นมาพาดหัว
– H = Helpful ต้องสร้างประโยชน์ให้กับคนอ่าน ทำนองว่าแค่คนอ่านมองพาดหัวแบบผ่าน ๆ ต้องทำให้เขารู้สึกทันทีว่าเขาจะได้อะไรจากการเข้ามาอ่านคอนเทนต์นี้
– I = Immediacy พยายามเลือกคำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกว่าใกล้ชิดหรืออยู่ในความสนใจของพวกเขามากที่สุด
– N = Newsworthy ลักษณะคอนเทนต์ที่เขียนนั้น ต้องให้คุณค่าความเป็นข่าว ทำให้คนอ่านรู้สึกว่าอยากมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ ในลักษณะ อยากจะกดไลค์ คอมเมนต์ กดแชร์ให้ทันที และเนื้อหาของคอนเทนต์นั้นจะแตกต่างจากคอนเทนต์ทั่วไป ตัวอย่าง การนำเสนอข่าวเรื่อง BTS เสียเช้านี้ ให้มีคุณค่าความเป็นข่าวนั้น เราจะไม่เขียนบอกตรง ๆ เหมือนการเขียนข่าวว่า “BTS เสียเช้านี้” แต่เราจะถ่ายทอดคุณค่าความเป็นข่าวให้คนอ่านได้รับรู้ ตัวอย่าง “นาย A ให้สัมภาษณ์ข่าว BTS เสียเช้านี้ว่า ผมไม่เห็นเดือดร้อน ผมแค่ออกเช้ากว่าปกติ 1 ชม.” คุณจะสัมผัสได้ถึงคุณค่าที่มีต่อข่าวนี้ ที่ไม่ใช้เป็นการออกมาแจ้งให้ทราบเพียงว่า BTS เสีย
– E = Entertaining นี่เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เพราะพื้นฐานของคนเรานั้นย่อมชอบเรื่องที่ให้ความบรรเทิงกับเค้าอยู่แล้ว

2. Lenka Istvanova
นี่คือวิธีการเขียนพาดหัวในแบบของบล็อกเกอร์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิตอล เขาได้ทำการสร้างสูตรเรื่องการเขียนพาดหัวขึ้นมาอย่างน่าสนใจ เน้นไปที่พื้นฐานการรับรู้ของมนุษย์เราเพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจทันทีเมื่อเห็นพาดหัวนี้
สูตรดังกล่าวคือ
จำนวน/ตัวเลข + คำคุณศัพท์หรือคำขยาย + Keyword + แสดงเหตุและผล + คำที่กลุ่มเป้าหมายคาดหวัง
ตัวอย่างหัวข้อสูตรนี้ เช่น 7 พฤติกรรมที่จะทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้นในวันนี้

3. Emotional word + Action + Target relate โดย พิสุทธิ์ สมบุญ
นี่เป็นวิธีการคิดพาดหัวที่เรียบง่าย ที่ประกอบด้วย คำที่กระตุ้นอารมรณ์ผู้อ่านเพื่อดึงความสนใจ คำที่แสดงถึงการกระทำที่ชัดเจนว่าทำอะไร และสุดท้ายตามด้วยคำที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย ว่าเค้าจะได้อะไรเป็นประโยชน์อะไรกับเค้า ทำให้เค้ารู้ว่าเค้าเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ และเรื่องนี้จำเป็นที่คุณจะต้องรู้ แน่นอนครับว่าเพียงเท่านี้ก็ดึงความสนใจเป็นอย่างมากแล้วครับ ตัวอย่างเช่น เช่น ระวังกันนะออเจ้า!! ทำแบบนี้จะเข้าเกาหลีไมได้ตลอดชีวิต

ระวังให้ดีถึงแม้ว่าคุณจะสามารถเขียนพาดหัวได้ดีที่น่าสนใจได้แล้ว แต่หากคอนเทนต์ที่อยู่ข้างในของคุณไม่สร้างความประทับใจให้ผู้อ่าน คุณอาจจะพลาดลูกค้าของคุณไปตลอดเนื่องจากเค้าจะไม่เชื่อใจในคอนเทนต์ของคุณจนไม่อยากเข้ามาอ่านอีก แม้พาดหัวคุณจะโดดเด่นแค่ไหนก็ตาม พาดหัวเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ และที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือคอนเทนต์ของคุณ และ 3 เทคนิคการเขียนพาดหัวนี่จะเป็นเพียงเครื่องมือที่จะช่วยให้คอนเทนต์ที่มีคุณภาพของคุณถูกส่งไปยังกลุ่มเป้าหมาย