ก่อนยิง Ads คอนเทนต์ดีรึยัง คนจะอ่านไหม? เรามีคำตอบ


จุดผิดพลาดที่ SME ชอบทำคือการทุ่มเงินให้กับค่าโฆษณา ยิง Ads ยอมรับว่าการยิ่ง Ads โฆษณายังจำเป็นที่ต้องทำเพื่อนำส่งคอนเทนต์ให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย แต่จุดที่แตกต่างระหว่างธุรกิจ SME ที่จ่ายค่ายิง Ads แล้วได้ผล มียอดขายที่เพิ่มขึ้น มียอดผู้ติดตามที่สูงขึ้น นี่คือตอบที่จะช่วยเตือนให้เพื่อน ๆ รู้ตัวก่อนที่จะเสียเงินไปกับการยิง Ads ที่ไม่เกิดผลลัพธ์ เพราะการยิง Ads โฆษณาให้กับคอนเทนต์ของคุณนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับปริมาณเงินที่คุณมี และนี่คือ 3 คำตอบที่คุณจำเป็นจะต้องมั่นใจก่อนที่คุณจะยิง Ads

1. Content ต้องมีคุณภาพ

การสร้างคอนเทนต์หลายคนบอกว่าไม่ใช่เรื่องยาก แต่การจะสร้างงานคอนเทนต์ระดับคุณภาพมันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ยุคนี้มีคอนเทนต์เกิดขึ้นมากมายแล้วเราจะทำยังไงเพื่อให้งานของเราเป็นงานคุณภาพ สิ่งนี้มีประเด็นน่าสนใจอยู่หลายด้านจะขอนำเสนอให้เพื่อน ๆ ได้เห็นภาพมากขึ้น
– Content ต้องสร้างความเพลิดเพลิน แม้จะเป็นเนื้อหาวิชาการหนัก ๆ แต่ถ้าต้องการให้มีคุณภาพควรทำให้เกิดความเพลิดเพลิน ยกตัวอย่าง จะขายสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้างหากมีแต่เรื่องยากๆ คนคงไม่อยากเข้ามาอ่านหรือสนใจคอนเทนต์แน่ แต่ในทางกลับกันลองเปลี่ยนมาทำเรื่องเกี่ยวกับเทคนิคการตกแต่งบ้านให้มันดูซอฟต์ลงจะทำให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น
– Content ต้องตรงกลุ่มเป้าหมาย อันนี้สำคัญมาก คิดไว้เสมอว่าไม่ว่าจะทำคอนเทนต์อะไรออกมาแต่จุดประสงค์หลักๆ ต้องตรงกลุ่มเป้าหมาย
– Content ต้องสร้างคุณค่า คุณค่าที่นี้หมายถึงว่าคนที่สัมผัสกับคอนเทนต์ต้องได้รับอะไรกลับไปบ้างไม่มากก็น้อยเพื่อให้เขาจดจำและรู้สึกว่ามันสร้างคุณค่าให้กับตัวเขาเอง

2. ยิง Ads ให้ตรงกลุ่ม

เมื่อสร้างงานคอนเทนต์ระดับคุณภาพขึ้นมาได้แล้วขั้นต่อมาก็ถึงการยิง Ads หากมีการโพสต์ลงเพจที่มีคนติดตามเยอะอันนั้นคือเรื่องดีแต่กรณียังไม่ได้มีคนติดตามเยอะจำเป็นต้องยืมมือ Facebook เข้ามาช่วยนั่นคือการยิง Ads Boost Post คิดไม่ต้องมากเอาแค่ทำยังไงก็ได้ให้ได้กลุ่มเป้าหมายเล็กที่สุดเนื่องจากเราเองไม่รู้เลยว่าใครจะมาเป็นลูกค้าแต่สิ่งที่รู้แน่คือใครไม่ใช่ลูกค้า ให้ตัดกลุ่มคนเหล่านี้ออกจนหมดแล้วเลือกยิง Ads ไปหากลุ่มคนจำนวนน้อยที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าของเรามากที่สุด เราคงไม่ได้มีเงินจ่ายเพื่อให้ทุกคนเห็น Ads ของเรา แต่เลือกจ่ายแค่คนที่มีโอกาสเป็นลูกค้าในอนาคตเท่านั้น

3. ต้องวัดผลได้

จำเป็นต้องทำ Ads Testing เพื่อหากลุ่มเป้าหมายที่ใช้จริงแล้วค่อยยิง Ads ก้อนใหญ่ไปยังกลุ่มดังกล่าว ดูต่อว่าเมื่อยิงไปการตอบรับแต่ละครั้ง Engagement ทั้งการ Like, Share จะไม่ยิงก้อนใหญ่ไปเรื่อยเนื่องจากมันวัดผลอะไรไม่ได้

ทั้ง 3 อย่างนี้คือสิ่งที่เราจะต้องทำเสียก่อนที่จะตัดสินใจจะยิง Ads เพื่อให้มั่นใจได้ว่า Ads โฆษณาที่เรานำส่งคอนเทนต์ให้กับกลุ่มเป้าหมายจะถูกอ่านและเกิดผลลัพธ์อย่างที่คุณต้องการไม่ว่าจะเป็นเพิ่มยอดขายหรือเพิ่มผู้ติดตามได้เป็นอย่างดี